ความมุ่งมั่นของเรา

บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้แสดงความรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากการดำเนินงานในทุกกระบวนการทางธุรกิจและห่วงโซ่อุปทาน ทั้งทางตรงและทางอ้อม

โดยได้รวมถึงการประเมินความเสี่ยงและโอกาสที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมทั้งวางแผนเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพในด้านผลกระทบทางกายภาพและการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่อาจส่งผลกระทบต่อบริษัท

บริษัทให้ความสำคัญในการดำเนินการที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ ในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 27 (COP27) ซึ่งจัดขึ้นในปี 2565 มีการเน้นย้ำถึงเป้าหมายสำคัญในการควบคุมหรือจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่สอดคล้องกับแนวทางที่บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กำลังดำเนินการอยู่ในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการภายในองค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและพลังงานทดแทนอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ภาวะโลกร้อนยังส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น พายุ น้ำท่วม หรือแผ่นดินถล่ม ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการดำเนินงานและการจัดการทรัพยากรของบริษัท บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและได้ดำเนินการในหลากหลายด้านเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ทั้งการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยลดการใช้พลังงาน การส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน และการสนับสนุนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการปรับตัวและการบรรเทาผลกระทบจากภาวะโลกร้อน องค์กรจึงได้เข้าร่วมในการสนับสนุนเป้าหมายและมาตรการระดับสากลเพื่อช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการดำเนินการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การดำเนินงานเหล่านี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ เจมาร์ท กรุ๊ป ในการเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีผลกระทบต่อโลกในปัจจุบัน พร้อมทั้งยกระดับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการทางธุรกิจขององค์กร

การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ส่งเสริมความยั่งยืนระดับโลกผ่านการสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs)

SDGs 7
SDGs 11
SDGs 12
SDGs 13
ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง
พนักงาน
พนักงาน
ผู้บริหาร
ผู้บริหาร
ลูกค้าและผู้บริโภค
ลูกค้าและผู้บริโภค
พันธมิตรและคู่ค้า
พันธมิตรและคู่ค้า
ชุมชนและสังคม
ชุมชนและสังคม
หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานการกำกับดูแล
หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานการกำกับดูแล

เป้าหมาย

ระยะสั้น
  • ลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ซื้อจากภายนอกลงร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
  • มุ่งมั่นที่จะลดอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อปี ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับกรณีปกติ ภายในปี พ.ศ. 2573
ระยะยาว
  • มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี พ.ศ.2593
  • มุ่งสู่มุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี พ.ศ. 2608

ผลการดำเนินงาน

Performance Highlights Icon
ข้อมูลปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ซื้อจากภายนอก ณ เจมาร์ท สำนักงานใหญ่ ในปี 2567 คือ
1,795,000 kWh
ลดลงร้อยละ 12.00 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 2566 คือ 2,039,987 kWh
Performance Highlights Icon
ปริมาณกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ผลิตจาก Solar rooftop บนหลังคาอาคารสำนักงานใหญ่ ปี 2566 – 2567 รวม
453,328 kWh
หรือช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 256.58 tCO2eq ซึ่งเทียบเท่ากับ การดูดซับ CO2 ของต้นไม้ประมาณ 27,009 ต้น ใน 1 ปี
Performance Highlights Icon
ในปี 2567 ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินงาน ณ เจมาร์ท สำนักงานใหญ่
ลดลงร้อยละ 50.87
เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า ปี 2566
Performance Highlights Icon
ปี 2566-2567 ได้รับการรับรองข้อมูลจากหน่วยงานที่ได้รับรองมาตรฐาน
ISO 14061-1
จากหน่วยงานภายนอก ได้แก่ บริษัท บีเอสไอ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด

เพื่อรับมือกับปัญหาวิกฤติพลังงานและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยมุ่งลดการใช้พลังงานที่หมดไปและลดการพึ่งพาพลังงานจากแหล่งภายนอก ความมุ่งมั่นของบริษัทในการแก้ไขปัญหานี้สอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดโดยอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC) ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก อันเกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นผลจากกิจกรรมมนุษย์และการใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือย

ในแง่ของการดำเนินการ บริษัทได้ริเริ่มโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์พลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยหนึ่งในโครงการที่สำคัญ คือ การเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถใช้ได้อย่างยั่งยืน และไม่มีผลกระทบจากการขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติ

นอกจากนี้ บริษัทได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงานโดยเน้นการใช้งานอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งโครงการเหล่านี้มุ่งเน้นไปที่การลดการใช้พลังงานในกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท เช่น การใช้ไฟฟ้าสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ ระบบปรับอากาศ และระบบไฟส่องสว่างในอาคาร ผ่านการควบคุมการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดการสูญเสียพลังงานที่ไม่จำเป็น และนำเทคโนโลยีประหยัดพลังงานมาใช้ในอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อลดการใช้พลังงานอย่างไม่จำเป็น

นอกจากนี้ บริษัทได้ริเริ่มการลดการใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่สร้างมลพิษหรือใช้พลังงานสูงเกินความจำเป็น เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้พลังงานของบริษัท เพื่อการรักษาอัตราการลดใช้พลังงานที่ซื้อจากภายนอกลงต่อเนื่อง พร้อมทั้งส่งเสริมกิจกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในทุกโอกาสที่ทำได้

ข้อมูลการใช้พลังงาน เจมาร์ท สำนักงานใหญ่ (ข้อมูล ณ 31 ธันวาคม 2567)

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้

ประเภท หน่วย 2566 2567
การใช้พลังงานที่ไม่ใช้พลังงานทดแทนทั้งหมด (พลังงานที่ซื้อจากภายนอก) kWh 2,039,987 1,795,000
การใช้พลังงานทดแทนทั้งหมด kWh 210,628 242,700
รวมการใช้พลังงานทั้งหมด kWh 2,250,615 2,037,700

หมายเหตุ:

  • ข้อมูลปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ซื้อจากภายนอก ณ เจมาร์ท สำนักงานใหญ่ ในปี 2567 คือ 1,795,000 kWh ลดลงร้อยละ 12.00 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 2566 คือ 2,039,987 kWh
  • การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์โดย Solar Rooftop ในปี 2567 242,700 kWh คิดเป็นร้อยละ 11.91 ของการใช้ไฟฟ้าใน ปี 2567 คิดเป็นผลประหยัดประมาณ 1.06 ล้านบาท
สรุปผลจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ณ เจมาร์ท สำนักงานใหญ่ (ข้อมูล ณ 31 ธันวาคม 2567)

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้

ประเภท ขอบเขต หน่วย 2566 2567
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่สำนักงานใหญ่ ขอบเขต 1-3 tCO2e 2,144.51 1,053.65
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรง ขอบเขต 1 tCO2e 1,124.72 156.33
การปล่อยทางอ้อมจากพลังงานที่นำเข้า (อิงตามสถานที่) ขอบเขต 2 tCO2e 1,019.79 897.32
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมอื่น ๆ ขอบเขต 3 tCO2e N/A N/A
รายงานแยกต่างหาก (R-22) tCO2e 0 0

*ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO 14064-1:2018

องค์กรพันธมิตรด้านการจัดการของเสียและการจัดการก๊าซเรือนกระจก

แนวทางการบริหารจัดการ

บริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการก๊าซเรือนกระจก จึงริเริ่มโครงการต่างๆเพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่างๆ ในกระบวนการดำเนินธุรกิจ จึงได้ริเริ่ม โครงการ JMART Go Green เพื่อการรณรงค์ให้มีการลดการใช้ทรัพยากร และพลังงานภายในบริษัท การเพิ่มสัดส่วนของการใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการใช้พลังงานจากฟอสซิล การนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ เพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อีกทั้งยังดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในโครงการ Care the Bear และ Care the Whale กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อแสดงถึงความพยายามในการลดก๊าซเรือนกระจกจากการจัดกิจกรรมต่างภายในองค์กร ซึ่งมุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าหมาย มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2573 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2593

ในแง่ของการดำเนินการ บริษัทได้ริเริ่มโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์พลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยหนึ่งในโครงการที่สำคัญ คือ การเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถใช้ได้อย่างยั่งยืน และไม่มีผลกระทบจากการขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติ โดยเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านมาตรการต่างๆอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ บริษัทได้บูรณาการการใช้พลังงานหมุนเวียนภายในองค์กร เช่น การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Rooftop) เพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลและสนับสนุนการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในด้านการจัดการทรัพยากร บริษัทพัฒนาระบบบริหารจัดการของเสียอย่างครบวงจร โดยมุ่งสู่การเป็นองค์กร Zero Waste ด้วยการลดการใช้วัสดุที่ก่อให้เกิดขยะ เช่น การรณรงค์ให้เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และส่งเสริมการคัดแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิล นอกจากนี้ บริษัทได้ปลูกฝังจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่พนักงานในองค์กร ผ่านการให้ความรู้และการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในชีวิตประจำวัน

ในด้านการจัดการทรัพยากร บริษัทพัฒนาระบบบริหารจัดการของเสียอย่างครบวงจร โดยมุ่งสู่การเป็นองค์กร Zero Waste ด้วยการลดการใช้วัสดุที่ก่อให้เกิดขยะ เช่น การรณรงค์ให้เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และส่งเสริมการคัดแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิล นอกจากนี้ บริษัทได้ปลูกฝังจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่พนักงานในองค์กร ผ่านการให้ความรู้และการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในชีวิตประจำวัน

ด้วยมาตรการทั้งหมดนี้ บริษัทมีเป้าหมายในการสร้างความยั่งยืนในทุกกระบวนการดำเนินงาน ไม่เพียงเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้และความรับผิดชอบร่วมกันของพนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อมุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

แนวทางการจัดการก๊าซเรือนกระจก
เปิดมุมมองสู่แนวทาง ESG ที่ทันสมัย ซึ่งกำลังก่อร่างสร้างอนาคตที่มั่นคงและยั่งยืน
ดูข้อมูลรายงานความยั่งยืนปีล่าสุด