การต่อต้านการทุจริต

ความมุ่งมั่นของเรา
บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน โดยถือเป็นพันธกิจหลักในการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและมีจริยธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มทั้งภายในและภายนอกองค์กร
บริษัทมุ่งมั่นที่จะดำเนินการทุกกิจกรรมด้วยความซื่อสัตย์ ยุติธรรม และไม่ยอมรับการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือการทุจริตทุกรูปแบบ โดยให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายต่อต้านทุจริตแก่พนักงานทุกคน เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามนโยบายและมาตรฐานจริยธรรมที่บริษัทกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ เจมาร์ทยังมุ่งมั่นในการป้องกันและยับยั้งการทุจริตทั้งภายในองค์กรและตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมความโปร่งใส และความรับผิดชอบในการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนและได้รับความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย
การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ส่งเสริมความยั่งยืนระดับโลกผ่านการสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs)
ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมาย
- การคงสถานะการเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption : CAC)
- บริษัทต้องไม่มีกรณีการละเมิดจรรยาบรรณธุรกิจและข้อร้องเรียนการทุจริตและคอร์รัปชัน
ผลการดำเนินงาน
ได้รับการรับรองสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (CAC Certified) ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567
ในปี 2567 บริษัทไม่พบการละเมิดจรรยาบรรณทางธุรกิจหรือการทุจริตและคอร์รัปชันที่มีนัยสำคัญ
การรับรองสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย

บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้รับการรับรองสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (CAC Certified) ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 โดยการรับรองดังกล่าจะมีอายุ 3 ปี นับจากวันที่มีมติให้การรับรองตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2567 และครบกำหนดอายุการรับรอง 3 ปี ในวันที่ 30 กันยายน 2570
ทั้งนี้ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันโดยภาคธุกิจของประเทศไทย โดยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่จะไม่สนับสนุน ไม่ทน และไม่ข้องเกี่ยวกับการทุจริตทุกรูปแบบ และแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นในการต่อต้านคอร์รัปชันทุกรูปแบบ ผ่านการบริหารงานอย่างโปร่งใส ตามหลักบรรษัทภิบาล และสามารถตรวจสอบได้ เพื่อความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย และสร้างการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาวอย่างยั่งยืนต่อไป
แนวทางการบริหารจัดการ
เจมาร์ท ยึดมั่นและให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และเป็นธรรม ตามหลักธรรมาภิบาลและการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยมุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มของบริษัท เพื่อแสดงถึงความไม่ยอมรับและไม่สนับสนุนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตทุกกรณี บริษัทจึงได้ประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมโครงการ "การต่อต้านคอร์รัปชันภาคเอกชนไทย" (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ Thai CAC) ตั้งแต่ปี 2565 อย่างเป็นทางการ โดยมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรมในทุกมิติอย่างแท้จริง
กลุ่มบริษัทมีความมุ่งมั่นในการปลูกฝังวัฒนธรรมการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชันแก่พนักงานทุกระดับ เพื่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกในการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทได้จัดอบรมและส่งเสริมให้พนักงานทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ บริษัทถือว่าการทุจริตและคอร์รัปชันทุกรูปแบบเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และส่งเสริมให้พนักงานปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงาน
ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงได้จัดทำ “นโยบายต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน” (Anti-Corruption Policy) และทบทวนนโยบายดังกล่าวให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์อยู่เสมอ โดยนโยบายนี้มีผลบังคับใช้กับทุกส่วนงานที่ดำเนินงานร่วมกับบริษัท ทั้งในส่วนของบริษัทย่อย บริษัทร่วม ตัวแทนทางธุรกิจ และคู่ค้าของบริษัท รวมถึงครอบคลุมถึงคณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับ เพื่อนำไปเป็นหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติงานร่วมกันอย่างเคร่งครัดภายใต้ความซื่อสัตย์สุจริตตามหลักธรรมาภิบาลและจริยธรรมที่ดี
นโยบายนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการใช้อำนาจในทางมิชอบ ยับยั้งพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง การรับสินบน และการทุจริตทุกรูปแบบ นอกจากนี้ นโยบายต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันยังเป็นกรอบในการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งได้ระบุรายละเอียดไว้ในจรรยาบรรณธุรกิจและนโยบายต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันของบริษัทอย่างชัดเจน
บริษัทได้สื่อสารนโยบายต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันให้พนักงานทุกคนรับทราบและเข้าใจอย่างทั่วถึง โดยพนักงานทุกคนต้องลงนามรับทราบนโยบายดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อบังคับในการทำงานของบริษัท นอกจากนี้ บริษัทได้จัดให้มีการอบรมเพื่อทบทวนความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันให้แก่พนักงานทุกปี เพื่อสร้างความตระหนักและปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรที่ต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่อง
แนวทางการเปิดเผยและสื่อสารข้อมูลนโยบายการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน
-
1บริษัทกำหนดให้ฝ่ายฝึกอบรมนำความรู้เรื่องต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน บันทึกไว้เป็นหลักสูตรในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ แก่พนักงานทุกระดับเพื่อให้พนักงานใหม่ทุกคนรับทราบและนำไปปฏิบัติใช้อย่างเคร่งครัด
-
2บริษัทจัดให้มีการอบรมการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชันโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้เฉพาะทาง เพื่อเน้นย้ำและสร้างจิตสำนึกแก่ พนักงานทุกระดับตามช่วงเวลาที่เหมาะสม
-
3บริษัทเปิดเผยนโยบายการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชันไว้บนหน้าเว็ปไซต์ของบริษัท เพื่อให้บุคคลทั่วไป, ลูกค้า, คู่ค้าทางธุรกิจ, นักลงทุน, ผู้ถือหุ้น และพนักงานของบริษัทสามารถเข้าถึงเพื่อการศึกษาข้อมูลได้โดยง่าย
-
4บริษัทเปิดเผยนโยบายการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชันไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (56-1 One Report) ที่แสดงบนหน้าเว็ปไซต์ของบริษัทเพื่อให้บุคคลทั่วไป, ลูกค้า, คู่ค้าทางธุรกิจ, นักลงทุน, ผู้ถือหุ้น และพนักงานของบริษัทสามารถเข้าถึงเพื่อการศึกษาข้อมูลได้โดยง่าย
-
5บริษัทจัดแสดงบอร์ดความรู้เรื่องการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน ในพื้นที่ภายในบริษัทที่พนักงานสามารถมองเห็นได้โดยง่าย เพื่อกระตุ้นค่านิยมและสร้างทัศนอติให้แก่บุคลกรไม่ให้ยุ่งเกี่ยวต่อการกระทำอันเป็นทุจริตในทุกๆ ด้าน
-
6บริษัทมีประกาศนโยบายการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชันทางอีเมลให้แก่พนักงานรับทราบทุกครั้งที่มีการทบทวนเนื้อหาใหม่
การจัดการข้อร้องเรียนและการแจ้งเบาะเเสเเละร้องเรียน
เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการกำกับดูแลให้เป็นไปตามจรรยาบรรณธุรกิจและดำเนินงานด้านการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันอย่างสัมฤทธิ์ผล บริษัทได้จัดให้มีช่องทางการแจ้งเบาะแสและร้องเรียน รวมถึงมาตรการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่โปร่งใสและสร้างความมั่นใจให้กับผู้แจ้งเบาะแส ซึ่งพนักงานและผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กรสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก
ทั้งนี้ บริษัทได้กำหนดช่องทางสำหรับการแจ้งเบาะแสและการรับเรื่องร้องเรียนเพื่อให้พนักงานและผู้มีส่วนได้เสียสามารถรายงานกรณีต้องสงสัย ข้อเสนอแนะ หรือข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบ การทุจริต และคอร์รัปชัน ตลอดจนการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ข้อกำหนด นโยบายการกำกับดูแลกิจการ จรรยาบรรณธุรกิจ และนโยบายการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน นอกจากนี้ ยังเปิดรับข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ โดยช่องทางการแจ้งเบาะแสและการรับเรื่องร้องเรียนนี้ออกแบบให้ปลอดภัยและรักษาความลับของผู้แจ้งเบาะแสอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้มีคณะกรรมการสอบสวนการกระทำความผิดเป็นผู้รับผิดชอบดูแลโดยตรง
การรายงานและการแจ้งเบาะแส
บริษัทได้จัดทำระบบการแจ้งเบาะแสและกลไกรับเรื่องร้องเรียนสำหรับบุคคลทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อเป็นช่องทางในการแจ้งเหตุการณ์ที่อาจมีการประพฤติมิชอบ เช่น การให้สินบน การทุจริตคอร์รัปชัน การเลือกปฏิบัติ การคุกคามหรือล่วงละเมิด การละเมิดความเป็นส่วนตัว การกระทำผิดกฎหมาย หรือการละเมิดนโยบายและข้อบังคับของบริษัท
ทั้งนี้ บริษัทได้กำหนดให้ระบบการแจ้งเบาะแสดังกล่าวมีความปลอดภัยและเป็นความลับ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้แจ้งเบาะแสว่าข้อมูลที่รายงานจะได้รับการปกป้องและคุ้มครองอย่างเหมาะสม อีกทั้งบริษัทยังมีมาตรการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสจากการถูกตอบโต้หรือถูกกระทำในเชิงลบอันเนื่องมาจากการแจ้งข้อมูล ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขเหตุการณ์ที่ถูกร้องเรียนอย่างรอบคอบ และเป็นธรรมเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและโปร่งใส
บทลงโทษการกระทำความผิดด้านทุจริตและคอร์รัปชัน
หากพบว่ามีพนักงานของบริษัทฝ่าฝืนนโยบายจะมีการลงโทษทางวินัยตามนโยบายของบริษัทและกฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้อง โดยบทลงโทษอาจมีตั้งแต่การพักงานตามระยะเวลาที่กำหนด การจ่ายเงินชดใช้ตามมูลค่าความเสียหายที่ตกลงร่วมกันระหว่างบริษัทและผู้กระทำความผิด การให้พ้นสภาพจากการเป็นพนักงานของบริษัทและไม่สามารถกลับเข้ามาร่วมงานได้อีกทั้งในบริษัทย่อยหรือบริษัทในเครือ และมีการดำเนินตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด
การคุ้มครองดูแลผู้แจ้งเบาะเเสและผู้ร้องเรียน
-
1เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้เเจ้งเบาะเเสและผู้ร้องเรียน บริษัทได้มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้แจ้งเบาะแส และผู้ร้องเรียนไว้เป็นความลับเพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ
-
2บริษัทมีการพิจารณาเหตุการณ์และดำเนินงานตามขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยความระมัดระวังต่อประเด็นที่ละเอียดอ่อนอย่างรอบด้าน เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบในเชิงลบที่อาจส่งผลเสียต่อผู้แจ้ง เบาะเเส ซึ่งบริษัทให้ความยุติธรรมทั้งต่อผู้แจ้งเบาะแสและผู้ถูกร้องเรียนโดยไม่เลือกปฏิบัติ
-
3หากผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ร้องเรียนเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความทุจริตและคอร์รัปชัน บริษัทจะทำการช่วยเหลือบรรเทาความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วยความเหมาะสมและเป็นธรรม