ความมุ่งมั่นของเรา

บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการมลพิษและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพในทุกกระบวนการทางธุรกิจ เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ การดูแลสิ่งแวดล้อม และการสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

โดยมุ่งเน้นไม่เพียงแต่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจเท่านั้น แต่ยังพัฒนากระบวนการที่สามารถเสริมสร้างความมั่นคงและยั่งยืนทั้งในเชิงธุรกิจและสังคม

โดยดำเนินการผ่านมาตรการต่าง ๆ ที่ครอบคลุมตั้งแต่การลดการปล่อยมลพิษจากกิจกรรมภายในองค์กร การนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยลดการสูญเปล่า ไปจนถึงการนำทรัพยากรที่ใช้แล้วมาฟื้นฟูและหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของทรัพยากรและลดความต้องการการใช้ทรัพยากรใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ในหมู่พนักงานและพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความพยายามที่มุ่งไปสู่การสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจในระยะยาวอย่างยั่งยืน

การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ส่งเสริมความยั่งยืนระดับโลกผ่านการสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs)

SDGs 7
SDGs 12
SDGs 13
SDGs 15
ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง
ลูกค้าและผู้บริโภค
ลูกค้าและผู้บริโภค
พนักงาน
พนักงาน
ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน
ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน
พันธมิตรและซัพพลายเออร์
พันธมิตรและซัพพลายเออร์
ชุมชนและสังคม
ชุมชนและสังคม
รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เป้าหมาย

ระยะสั้น
  • เพิ่มอัตราการรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นร้อยละ 10 ภายในปี 2569 เมื่อเทียบกับปีฐาน 2566
  • ลดปริมาณของเสียที่เกิดจากการดำเนินงานภายในองค์กรลงร้อยละ 10 ต่อพนักงานภายในปี 2569 เมื่อเทียบกับปีฐาน 2566
  • ปริมาณของเสียที่สามารถเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อปี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 จากปริมาณของเสียทั้งหมด
ระยะยาว
  • บรรลุอัตราการรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ร้อยละ 40 ภายในปี 2573

ผลการดำเนินงาน

Performance Highlights Icon
ในปี 2567 รวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์รวม
37 กิโลกรัม
เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.3
Performance Highlights Icon
ในปี 2567 ระยะเวลาตั้งแต่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2567 พนักงานภายในองค์กรร่วมกันคัดแยกขยะเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ทั้งหมด
6,523.60 กิโลกรัม
คิดเป็นร้อยละ 20.72 จากจำนวนขยะทั้งหมด 31,489.60 กิโลกรัม และสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 32,900.43 kgCO2 หรือเทียบเท่าจำนวนต้นไม้ 3,655 ต้น
Performance Highlights Icon
ปริมาณของเสียที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
ร้อยละ 20.72
จากปริมาณของเสียทั้งหมดในปี 2567

แนวทางการบริหารจัดการ

บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรับมือกับปัญหาวิกฤติพลังงานและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยมุ่งเน้นการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพื่อลดการใช้พลังงานที่หมดไปและลดการพึ่งพาพลังงานจากแหล่งภายนอก ความมุ่งมั่นนี้สอดคล้องกับเป้าหมายของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) ซึ่งมีจุดประสงค์ในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก อันเป็นผลมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของมนุษย์และการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง

บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการขยะ ไม่เพียงแค่ในกลุ่มธุรกิจในเครือ แต่ยังครอบคลุมไปถึงชุมชนโดยรอบ เพื่อป้องกันผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดจากกิจกรรมขององค์กร การบริหารจัดการขยะนี้ได้ถูกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของมิติ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) เพื่อให้มั่นใจว่าองค์กรดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม พร้อมทั้งลดปัญหาที่อาจเกิดจากการจัดการขยะที่ไม่เหมาะสม

ในความพยายามที่จะลดผลกระทบต่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และปัญหาภาวะโลกร้อน บริษัทได้ริเริ่มโครงการต่าง ๆ อาทิ การเข้าร่วมเครือข่าย "Care the Whale" ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนให้พนักงานลดการสร้างขยะตั้งแต่ต้นทาง ฝึกการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง และจัดการขยะให้ถูกต้องตามประเภท พร้อมทั้งสนับสนุนการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ผ่านกระบวนการรีไซเคิล (Recycle) และอัพไซเคิล (Upcycle) เพื่อเพิ่มมูลค่าและลดการสูญเสีย

บริษัทเล็งเห็นว่าการจัดการของเสียอย่างไม่เหมาะสมอาจสร้างผลกระทบที่รุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น บริษัทจึงสนับสนุนให้พนักงานและผู้บริหารมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการขยะอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการต่าง ๆ เพื่อควบคุมและลดผลกระทบให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะขยะอันตราย เช่น ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการจัดการอย่างถูกต้องและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ บริษัทมุ่งเน้นที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์และบริการที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อมอบคุณค่าที่ดียิ่งขึ้นแก่ลูกค้า ความมุ่งมั่นดังกล่าวไม่เพียงช่วยเสริมภาพลักษณ์ในฐานะองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม แต่ยังสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์และเพิ่มความไว้วางใจจากลูกค้าในระยะยาว

บริษัทตั้งใจที่จะพัฒนากลยุทธ์และนวัตกรรมในการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยศึกษานำแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมาใช้ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัทจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) จึงมีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยความตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากขยะอิเล็กทรอนิกส์และผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุการใช้งาน ซึ่งไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติและมีสารเคมีที่อาจเป็นอันตราย บริษัทจึงได้กำหนดนโยบายการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์และผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals - SDGs) โดยครอบคลุมแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

  • 1
    ร่วมมือกับพันธมิตรและหน่วยงานภายนอกเพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์
  • 2
    ขยายจุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ครอบคลุมพื้นที่การดำเนินงานของบริษัททั่วประเทศ
  • 3
    คัดแยกและรวบรบวมขยะอิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำส่งให้แก่หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์
  • 4
    รณรงค์ผ่านการให้ความรู้และสร้างความตระหนักทั้งภายในและภายนอกองค์กรให้แก่พนักงานและผู้บริโภค
เปิดมุมมองสู่แนวทาง ESG ที่ทันสมัย ซึ่งกำลังก่อร่างสร้างอนาคตที่มั่นคงและยั่งยืน
ดูข้อมูลรายงานความยั่งยืนปีล่าสุด