การสนับสนุนและส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs)
ส่งเสริมความยั่งยืนระดับโลกผ่านการสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs)
การกำกับดูแลกิจการและเศรษฐกิจ
ยึดมั่นในหลักบรรษัทภิบาลและจริยธรรมอันเคร่งครัด โดยดำเนินงานอย่างโปร่งใสและมีความรับผิดชอบในทุกมิติ เพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้เสียและผู้ถือหุ้น พร้อมมุ่งมั่นสร้างผลประโยชน์สูงสุดควบคู่กับการเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคงในระยะยาว
- การดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสและยึดมั่นในบรรษัทภิบาลช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้เสีย ลดโอกาสเกิดข้อพิพาทหรือปัญหาทางกฎหมาย
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- ผู้ร่วมทุน
- พนักงาน
กลไกในการบริหารจัดการความเสี่ยง ภาวะวิกฤต และการดำเนินการภายใต้สถานการณ์ที่ไม่เป็นปกติ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์นำพาธุรกิจ ให้ก้าวผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การบริหารความเสี่ยงช่วยให้บริษัทสามารถเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจหรือเทคโนโลยี
- ทำให้บริษัทสามารถปรับตัวและคงความสามารถในการแข่งขันได้ในระยะยาว
- หากการประเมินความเสี่ยงมีการคาดการณ์ผิดพลาด อาจนำไปสู่การเลือกกลยุทธ์ที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์จริง
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
การสร้างสรรค์นวัตกรรมสำหรับทุกคน เพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย ผ่านการใช้เทคโนโลยีและระบบดิจิทัลเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้า และบริการให้มีมูลค่าเพิ่ม สามารถตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงทั้งในปัจจุบันและอนาคต ตลอดจนการสร้างสรรค์นวัตกรรมภายในเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน รวมถึงสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรให้สูงขึ้น
- การส่งมอบสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียที่หลากหลาย
- อำนวยความสะดวกในการดำเนินงานของพนักงาน
- เกิดโอกาสในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อผู้มีส่วนได้เสียที่หลากหลาย
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
การดำเนินกิจการโดยมีระบบหรือกระบวนการที่โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทสามารถกำกับดูแลและจัดการธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียได้อย่างเหมาะสมและเป็นไปตามข้อกำหนด กฎหมาย และมาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
- เป็นประเด็นพื้นฐานที่บริษัทต้องดำเนินการ
- อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัท และความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนได้เสียในการลงทุน การทำธุรกิจร่วมกัน รวมถึงการใช้บริการ
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน ผ่านกระบวนการหรือขั้นตอนการสรรหาคู่ค้าที่เป็นธรรม การติดตาม และประเมินความเสี่ยงของคู่ค้า และการกำหนดมาตรการเพื่อลดผลกระทบความเสี่ยงอาจเกิดขั้นในห่วงโซ่อุปทาน เพื่อให้คู่ค้าสามารถส่งมอบความรับผิดชอบตลอดห่วงโซ่อุปทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ตลอดจนการส่งเสริมคู่ค้าให้ดำเนินงานธุรกิจอย่างยั่งยืนทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
- บทบาทในการเป็นผู้นำที่ร่วมผลักดันความยั่งยืนให้กับห่วงโซ่อุปทาน ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนอื่น ๆ
- ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของคู่ค้า ทั้งในด้านคุณภาพ การบริการ และการดำเนินงานด้านความยั่งยืน
- การดำเนินงานของคู่ค้าที่อาจส่งผลกระทบถึงชุมชนและสังคม
- ส่งเสริมความโปร่งใสในการบริหารจัดการคู่ค้า
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
สิ่งเเวดล้อม
การกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดให้มีการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และได้มาตรฐาน ตลอดจนมีกระบวนการในการป้องกันผลกระทบและการฟื้นฟูในกรณีที่มีผลกระทบ อาทิ การควบคุมการปลดปล่อยมลพิษออกสู่สิ่งแวดล้อม ทั้งมลพิษทางน้ำ และมลพิษอากาศ ตลอดจนการดำเนินด้านการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเฉพาะจากการขนส่งและการให้บริการ ครอบคลุมถึงการลดการสูญเสียอาหารและการเกิดขยะอาหารจากการดำเนินการอีกด้วย
- การลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินกิจการที่มีต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก
- โอกาสในการแสวงหาเทคโนโลยีที่ใช้ในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งลดการสูญเสียทรัพยากร
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
ความรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานของบริษัทตลอดการดำเนินธุรกิจและห่วงโซ่อุปทาน ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งการประเมินความเสี่ยงและโอกาส รวมถึงวางแผนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในเชิงกายภาพ (Physical Risks) และเชิงการเปลี่ยนแปลง (Transitional Risks) ที่อาจสร้างผลกระทบต่อบริษัท ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งในระดับประเทศและระดับสากล
- โอกาสในการแสวงหาเทคโนโลยีที่ใช้ในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งลดการสูญเสียทรัพยากร
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
การดำเนินธุรกิจตามหลักระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุ เพื่อทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดตลอดห่วงโซ่อุปทาน และนำมาสู่การบริโภคอย่างยั่งยืน ปราศจากของเสียและมลพิษตลอดทั้งกระบวนการของสินค้าและบริการ
- การร่วมกันบริหารจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
ความรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานของบริษัทตลอดการดำเนินธุรกิจและห่วงโซ่อุปทาน ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งการประเมินความเสี่ยงและโอกาส รวมถึงวางแผนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในเชิงกายภาพ (Physical Risks) และเชิงการเปลี่ยนแปลง (Transitional Risks) ที่อาจสร้างผลกระทบต่อบริษัท ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งในระดับประเทศและระดับสากล
- มีส่วนร่วมในการผลักดันและการเสริมสร้างความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทานเพื่อมุ่งสู่ Net Zero และการตอบสนองต่อเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับประเทศและระดับสากล
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
สังคม
การพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจและส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน ผ่านโครงการการพัฒนาพนักงาน เช่น การฝึกอบรมภายใน และภายนอกองค์กร ตลอดจนการมีระบบติดตามและประเมินผลการพัฒนา นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงการดำเนินงานเพื่อรักษาพนักงานและลดอัตราการลาออก ผ่านการสร้างการมีส่วนร่วม การมอบความก้าวหน้าและมั่นคงในสายอาชีพ รวมถึงการจัดให้มีสวัสดิการและผลตอบแทนที่เหมาะสม ที่ช่วยส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงาน
- ความก้าวหน้าและการสร้างความมั่นคงในสายอาชีพ
- การรักษาบุคลากรที่มีความสามารถเพื่อพัฒนาองค์กร
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และสนับสนุนธุรกิจเกื้อกูลสังคม (Inclusive Business) ผ่านนโยบายที่มุ่งเน้นการพัฒนา โครงการส่งเสริมการจ้างงาน โครงการพัฒนาอาชีพ โครงการยกระดับทักษะ (Upskill) และปรับเปลี่ยนทักษะ (Reskill) และโครงการปรับปรุงความรู้
- โอกาสในการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของพนักงานทั้งในด้านคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่
- สังคม/ชุมชน
- พนักงาน
การเสริมสร้างความหลากหลายและความเท่าเทียม ผ่านการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงาน และวัฒนธรรมองค์กร ที่สร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ยอมรับความหลากหลาย การเคารพซึ่งกันและกัน และการไม่เลือกปฏิบัติ อันเนื่องจากความแตกต่างในเรื่องอายุ เพศ รสนิยมทางเพศ ศาสนา ความพิการ การศึกษา และสัญชาติ
- ส่งเสริมความเท่าเทียมในสังคมผ่านกระบวนการดำเนินงานของบริษัท
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล โดยการจัดให้มีระบบเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของข้อมูล และ/หรือ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมทั้งการตอบสนองและจัดการเหตุการณ์ร้ายแรงด้านความปลอดภัยของข้อมูลได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนการให้ความสำคัญกับข้อมูลความเป็นส่วนตัวและการสร้างความมั่นใจในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร
- ผลกระทบจากการรั่วไหลของข้อมูลของผู้มีส่วนได้เสีย
- ความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนได้เสียที่มีต่อองค์กร
- เกิดโอกาสในการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน
การดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าให้กับชุมชนและสังคม ผ่านการจัดกิจกรรมหรือโครงการที่สร้างประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของชุมชนที่มีต่อองค์กร นอกจากนี้ ยังหมายรวมถึงการเป็นพลเมืองที่ดีด้วยการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs)
- การสร้างโอกาสให้กับชุมชนและสังคม
- ลดความเสี่ยงในการสร้างผลกระทบที่เกิดจากธุรกิจ ต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชนและสังคม
- โอกาสในการผนวกกิจกรรมด้านสังคมเข้าไว้ในทุกๆ กระบวนการขององค์กร (CSR in Process)
- ประเทศ
- ผู้ถือหุ้น
- คู่ค้า
- สังคม/ชุมชน
- ลูกค้า/ผู้บริโภค
- พนักงาน